Lượt xem: 270

Gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư

Trung Quốc là một thị trường lớn với khoảng 1,4 tỷ dân. Tuy nhiên trong thời gian qua, các dự án đầu tư của Trung Quốc tại Sóc Trăng cũng như xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ta vào thị trường quốc gia này vẫn còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ đối tác hợp tác, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh tại thị trường Trung Quốc, sáng ngày 20/3, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức chương trình “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng”.

 


Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Mỹ Linh

 

    Tham dự chương trình có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự chương trình có Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh Ngụy Hoa Tường cùng gần 100 đại biểu đại diện doanh nghiệp của Trung Quốc và của tỉnh Sóc Trăng.

    Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh, tỉnh rất hân hạnh được đón tiếp Đoàn công tác của Lãnh sự quán Trung Quốc đến thăm và làm việc với tỉnh. Nhân chuyến đến Sóc Trăng lần này, Lãnh sự quán Trung Quốc đã tạo điều kiện để doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng có cơ hội gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng giới thiệu khái quát về vị trí địa lý cũng như tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Theo đó, Sóc Trăng có chiều dài bờ biển đứng hàng thứ 3 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Quy mô nền kinh tế GRDP của tỉnh hiện nay khoảng 3 tỷ đô la Mỹ với khu vực I – nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Tỉnh đang tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp với động lực chính là Cảng biển nước sâu Trần Đề. Theo Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Quy hoạch của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Sóc Trăng đang hội tụ rất nhiều lợi thế cạnh tranh, điều kiện thuận lợi để thu hút, triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh. Thông qua Hội nghị sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tỉnh Sóc Trăng mong muốn nhân chuyến thăm của Tổng lãnh sự lần này, cùng với quý doanh nghiệp đến tìm hiểu, tham gia đầu tư tại Sóc Trăng, có cơ hội hợp tác mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ hàng hóa nông sản của Sóc Trăng đến thị trường Trung Quốc.

    Tổng lãnh sự quán Trung Quốc Ngụy Hoa Tường đánh giá cao tiềm năng phát triển của Sóc Trăng và bày tỏ ấn tượng sâu sắc với tỉnh, nhất là các sản phẩm nông sản. Sóc Trăng đã nhanh chóng khắc phục hậu quả của COVID-19, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh ngày càng có sự cải thiện. Đồng thời tin rằng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân, tỉnh sẽ đạt nhiều thành quả phấn khởi trong phát triển kinh tế - xã hội. Tổng lãnh sự quán cho biết, Trung Quốc là một thị trường siêu lớn với 1,4 tỷ dân và có nhu cầu rất lớn đối với các mặt hàng nông sản. Năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản vượt 12 tỷ đô la Mỹ. Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ ba của Việt Nam. Đầu năm nay, tôm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gấp 4 lần. Trung Quốc và Việt Nam vẫn đang ra sức thúc đẩy quan hệ hợp tác đối với các mặt hàng nông sản. Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc rất mong cuộc gặp gỡ này trở thành thông lệ của hai bên, có thể tổ chức mỗi năm một lần nếu Sóc Trăng có yêu cầu. Hy vọng Sóc Trăng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, thu hút càng nhiều doanh nghiệp đến tỉnh. Đồng thời, hy vọng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ nắm bắt thời cơ để có những đóng góp thiết thực hơn cho nền thương mại của hai nước, từ đó tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng hiệu quả.

    Tại buổi gặp gỡ, Sóc Trăng cũng đã thông tin thêm về định hướng phát triển là trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là Cảng biển Trần Đề. Sóc Trăng ưu tiên thu hút đầu tư phát triển một số ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế và còn dư địa lớn, gắn với không gian phát triển mới, tập trung trên các lĩnh vực như dịch vụ logictis cảng biển, hạ tầng công nghiệp và đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch.


Các đại biểu dự Chương trình “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng” chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Mỹ Linh

 

    Đại diện các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc và doanh nghiệp của Sóc Trăng trực tiếp trao đổi và bày tỏ mong muốn hợp tác đối với các sản phẩm, các lĩnh vực mà các doanh nghiệp đang đầu tư. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đề xuất hợp tác với tỉnh trên một số lĩnh vực.

    Buổi gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng lần đầu tiên tổ chức thành công đã mang lại nhiều giá trị tốt đẹp. Đây là cơ hội để Sóc Trăng giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế và định hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới để các doanh nghiệp Trung Quốc nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội phát triển trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội tiếp xúc, trao đổi ý kiến và thảo luận về những vấn đề quan trọng trong quá trình hợp tác kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội phát triển; đồng thời gắn kết hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc với tỉnh Sóc Trăng, giữa doanh nghiệp Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh với doanh nghiệp Sóc Trăng. Từ đó, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc sau hơn 15 năm xác lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 74
  • Hôm nay: 7657
  • Trong tuần: 78,364
  • Tất cả: 11,801,684